Từ chuyện bóng đá Việt Nam bị loại đến chuyện game

Giống như bóng đá nam, làng game Việt của chúng ta đang phải hứng chịu sự mất tin tưởng của nhiều game thủ.

Và thế là điều không người hâm mộ trái bóng tròn nào tại Việt Nam mong muốn cũng đã xảy ra. Tuyển bóng đá nam của chúng ta vẫn thi đấu một cách vô cùng thiếu ấn tượng, và kết quả ra sao chắc chúng ta cũng đều đã biết. Trận thua 2 – 1 tủi nhục trên đất Myanmar chính là bằng chứng chân thực và rõ rệt nhất mô tả khả năng của đội tuyển nam U23 của nước ta.


Thế nhưng lạ một điều, ngay từ trước khi trận đấu diễn ra, rất nhiều người hâm mộ bóng đá nước nhà đã tỏ ra bất an, thậm chí là bày tỏ rõ quan điểm rằng với phong độ dở đến mức tệ hại trong thời gian gần đây, tuyển Việt Nam cầm chắc chiếc vé máy bay về nước, Rốt cuộc, dù không ai trong số họ muốn mình đúng, chuyện đó vẫn cứ xảy ra.

Các bạn hẳn sẽ thắc mắc rằng kể từ khi nào mà chuyên mục game biến thành nơi phân tích về thể thao, về bóng đá nước nhà.


Đến đây, tôi bất chợt nhận ra rằng, giống như bóng đá nam, làng game của chúng ta đã từng, cũng như đang tồn tại không ít game thủ đang thiếu đi sự tin tưởng vốn có vào thị trường game online Việt Nam. Làng game Việtchúng ta đã từng có những thay đổi, tích cực có nhiều, tiêu cực cũng manh nha, nhưng dường như nhiều game thủ đã bỏ quên đi sự tích cực mà làng game trong nước đang dần vươn tới.

Thay vào đó, câu chuyện hack cheat, game online chất lượng kém hay thậm chí là cả ý thức thưởng thức game của người Việt đều được họ sử dụng để biện minh cho việc quay lưng lại với thị trường quê nhà. Họ cũng đã mất đi niềm tin vào một cộng đồng game từng đông đảo, sôi nổi thuở nào.

Tiếng reo hò khi đội nhà thất trận

Đây là ví dụ đáng quan tâm nhất trong buổi tối ngày hôm nay mà cộng đồng người hâm mộ bóng đá Việt Nam đã tạo ra nhằm thể hiện sự thất vọng của mình về phía những học trò cưng của HLV Hoàng Văn Phúc. Sau cả trận đấu không có nổi một bàn thắng, tất cả những cơ hội nguy hiểm chỉ dừng lại ở mức… cơ hội, giọt nước tràn ly mà đối thủ Malaysia đáp vào lưới thủ môn nước ta đã khiến người hâm mộ… vỡ òa.

Thế nhưng tuyệt nhiên không có những nét buồn bã, không có những tiếng ồ đầy thất vọng. Mọi chuyện trái ngược hoàn toàn. Vài người đứng dậy rời khỏi quán café, trong khi một số khác thì ăn mừng, giống như bàn thắng đó khiến cho chúng ta bước vào bán kết vậy.


Ngẫm lại nhiều năm về trước, khi chúng ta dừng bước tại bán kết, hay chung kết mỗi kỳ Tiger Cup, hay SEA Games trước đối thủ không đội trời chung một thời, Thái Lan, con tim người hâm mộ dường như lỡ đi một nhịp. Giờ đây, thời thế đã khác.

Người hâm mộ coi trận thua đáng hổ thẹn kia là kết quả tất yếu cho một đội hình thiếu đi sự gắn kết và chiến thuật không hiệu quả. Cộng thêm những lùm xùm bên ngoài sân cỏ, hình ảnh tuyển U23 Việt Nam trong mắt người hâm mộ đã xấu đi rất nhiều.

Sự bàng quan trước làng game Việt

Webgame? Rác! Game bắn súng? Chờ đấy, rồi sẽ có hack… Tất cả những chia sẻ, những lời bình luận sau mỗi thông tin game online mới về Việt Nam của một số game thủ Việt đã phần nào chứng minh được việc mất niềm tin vào thị trường trong nước.


Để thay thế, họ luôn có những cái tên đình đám, những bom tấn tại thị trường nước ngoài sẵn sàng được đem ra để so sánh với bất kỳ game online nào mới hoặc sắp ra mắt tại làng game Việt. Họ vô tình quên đi mất một điều rằng, nước ta thì không giống nước ngoài. Thị hiếu, thói quen chơi game của chúng ta cũng khác biệt rất nhiều so với những thị trường khác trên thế giới, hay nói gần hơn là trong khu vực như Hàn Quốc chẳng hạn.

Một yếu tố ảnh hưởng khá tiêu cực đến góc nhìn của game thủ Việt vào làng game chính là những vấn đề còn tồn tại. 


Khi chưa thể giải quyết tận gốc những vấn đề này, ví như hack, cheat hay việc những doanh nghiệp kinh doanh game không chăm lo cho lợi ích cộng đồng như những cái tên đến từ Trung Quốc mà mới đây bộ Thông tin truyền thông truy quét, thì hình ảnh “cái ao làng” của chúng ta trong mắt những game thủ này sẽ không thay đổi.

Tuyển nữ thì sao?

Chúng ta hoàn toàn có thể ví von tuyển bóng đá nữ Việt Nam với những tựa game online đình đám, đồ họa đẹp, cách chơi ấn tượng. Cả hai, ở một vài phương diện, đã và đang cố gắng tạo ra những thay đổi tích cực.

Một bên, tuyển bóng đá nữ bất chấp những khó khăn trong điều kiện tập luyện và sinh hoạt, vẫn đang đem về những chiến thắng rực rỡ cho nước nhà. Thậm chí cơ hội tham dự World Cup 2015 của các chị em Việt Nam chúng ta vẫn còn vô cùng rộng mở. Tương tự như vậy, sau cả một thời gian chìm ngập trong webgame 2D, cũng đã tới lúc làng game Việt lột xác với những MMO client, những webgame 3D ấn tượng.


Thay đổi nào thì cũng cần phải có thời gian, và trên hết, điều kích thích làng game Việt thay đổi một cách mạnh mẽ nhất không gì khác chính là lòng tin, và hy vọng của chính những game thủ Việt. Cũng giống như vậy, tuyển bóng đá nam Việt Nam chắc chắn sẽ cần có những sự thay đổi từ trong ra ngoài, tuy chậm chạp nhưng phải có một thứ gì khác để người hâm mộ không còn phải chứng kiến cảnh niềm tự hào dân tộc một thời gục ngã một cách ê chề ngay tại sân chơi khu vực.


Nguồn gamek.vn

0 nhận xét: