Làm thế nào để 'cứu' laptop khi bị nước vào?


Làm đổ nước vào laptop là một tình huống cực kỳ không may có thể xảy ra với bạn. Trong tình huống này, bạn đã biết cách để "cứu sống" chiếc laptop của mình?

Trước hết, cần phải lưu ý rằng khi đổ nước vào laptop, phản ứng nhanh là tối quan trọng. Bạn phải ngay lập tức tắt laptop, tháo dây nguồn và tháo pin.

Từng giây một cũng có thể quyết định laptop của bạn có sống sót hay không. Bạn không cần phải Shut down, mà phải nhấn (và giữ) nút nguồn để tắt "nóng". Sau đó, hãy làm theo các bước sau đây.

Trường hợp khẩn cấp

1. Ngay lập tức tháo các bộ phận gắn rời. Tháo chuột, ổ USB, các thiết bị gắn rời và tất cả các loại cáp khác.

2. Lau phần phía ngoài của laptop. Mở laptop hết cỡ, giữ laptop theo hướng màn hình và bàn phím hướng xuống dưới, sau đó lau tất cả các bề mặt bị ướt bằng khăn mặt hoặc các loại sởi hút nước không có sợi nhỏ khác. Nước lọc là loại chất lỏng ít gây hại nhất, trong khi nước có đường và rượu, bia sẽ gây hại nhất. Nói chung, bạn phải giảm thiểu tác hại của chất lỏng bằng cách lau khô càng sớm càng tốt.

Sau khi đã làm khô máy, bạn có 2 cách để giải quyết vấn đề. Cách thứ nhất: Bạn có thể mang máy tới các cửa hàng sửa chữa. Nếu máy của bạn vẫn còn bảo hành và cửa hàng nơi bạn mua máy có hỗ trợ bảo hành ngay cả trong trường hợp bị nước vào, bạn có thể mang laptop đi bảo hành. Cách thứ hai: Tháo máy ra và tự sửa. Lưu ý rằng việc tháo tung laptop có thể khiến sản phẩm của bạn bị từ chối bảo hành. Bạn cũng cần hết sức cẩn thận khi tháo laptop, song việc tự sửa nhanh có thể tăng khả năng sống sót cho laptop.

Tháo tung máy

Đây là bước khó khăn nhất trong quá trình sửa máy. Bạn cần phải tháo tung laptop ra để xem máy bị hư hỏng mới mức nào. Bạn phải tháo pin ngay từ khi bị nước đổ vào laptop. Tiếp theo đó, bạn phải tháo rời bàn phím, khung viền màn hình, ổ cứng và ổ quang, RAM và cuối cùng là bo mạch chủ. Nếu bạn có hướng dẫn tháo rời máy, hãy tham khảo hướng dẫn này. Nếu không, hãy làm theo các bước sau:


1. Tìm một chiếc tua-vít và một con dao cắt bơ mỏng hoặc một loại công cụ nhỏ, phẳng và dày khác. Bạn cần dùng tua-vít để tháo ốc vít và dùng dao cắt để cậy và tháo vỏ.

2. Nhiều loại máy sẽ cho phép bạn tháo phần nắp đậy giữ bàn phím vào thân máy. Nếu máy của bạn được thiết kế theo dạng này, hãy tháo rời các ốc vít . Hãy làm một cách cẩn thận và từ tốn để tránh làm hư hỏng hoặc đứt các dây nối tại các vị trí khó phát hiện.

3. Khi đã tháo lỏng bàn phím, hãy tháo rời phần nắp đậy và sử dụng dao cắt để cậy một cách từ tốn. Tuyệt đối không sử dụng lực mạnh. Nếu không thể tháo rời nắp đậy, bạn cần kiểm tra xem có con ốc nào chưa tháo hay không. Nếu phần nắp đậy có cáp cắm vào thân máy, hãy tháo rời cáp này ra.

4. Tháo bàn phím một cách từ tốn, tránh làm đứt hoặc hư hại dây cáp. Thông thường cáp nối bàn phím với thân máy sẽ có lẫy bấm để tháo rời.

5. Sau khi tháo bàn phím, bạn cần quan sát xem bo mạch chủ (mainboard) có bị ướt hay không. Nếu bo mạch chủ không bị ướt, bạn không cần phải tháo máy.

Nếu có, bạn sẽ phải tháo rời bo mạch chủ. Trước hết, đeo găng tay và vòng chống tĩnh điện để tránh gây ra các xung điện có thể làm hư hỏng linh kiện. Tiếp đó, tháo rời cáp kết nối các bộ phận trên bo mạch chủ. Tháo rời các con ốc và tháo cáp gắn bo mạch chủ lên bo mạch nguồn.

Lau khô các linh kiện

Kiểm tra các linh kiện mà bạn vừa tháo rời để xem có bộ phận nào bị ướt hoặc hao mòn hay không.


Nếu chất lỏng mà bạn làm đổ vào laptop không phải là nước lọc, bạn cần sử dụng bông tăm nhúng cồn isopropyl 99 độ để làm sạch các vết bẩn. Cồn isopropyl 99 độ cũng sẽ không gây hư hại cho linh kiện và bốc hơi nhanh chóng mà không để lại dấu vết trên bề mặt. Nếu bạn thấy một bộ phận nào đó bị chất lỏng mà bạn làm đổ vào gây hư hỏng, hãy nhúng một chiếc bàn chải đánh răng vào cồn, sau đó cọ sạch các dấu vết hư hỏng đi. Trên màn hình, hãy pha cồn và nước cất theo tỉ lệ 50:50, lưu ý rằng nước vòi có thể chứa chất khoáng làm hư hỏng màn hình, và sau đó sử dụng loại khăn thấm nước mềm nhất mà bạn có để lau.

Bạn có thể sử dụng bình khí nén và xịt vào bộ phận vừa lau để cồn bốc hơi nhanh hơn. Sau khi đã hoàn thành, bạn sẽ cần phải để các linh kiện ra chỗ khô thoáng từ 2 tới 3 ngày. Bạn có thể bật quạt để linh kiện khô nhanh hơn. Tuyệt đối không sử dụng máy sấy tóc để tránh xung điện.

Lắp ráp máy

Sau khi bạn đã làm khô tất cả các linh kiện, bạn cần lắp máy trở lại để xem có "cứu" được máy thành công hay không. Nếu không, lựa chọn duy nhất của bạn là mang máy tới các trung tâm sửa chữa laptop. Ngay cả khi laptop hoạt động bình thường, rất có thể bàn phím của bạn đã bị hư hỏng và cần được thay thế. Bạn có thể tìm kiếm linh kiện bàn phím cho loại máy của mình, với giá từ 1 triệu tới 2 triệu đồng và thay thế ngay tại cửa hàng, hoặc tự thay.

Nếu bạn muốn thử "cứu" bàn phím, bạn có thể đem rửa bàn phím với nước ấm và xà phòng. Sau đó, hong khô bàn phím trong vòng ít nhất là 1 tuần trước khi lắp trở lại.

Nếu laptop của bạn là loại không tháo rời được


Các loại ultrabook và MacBook Air không thể được tháo rời một cách dễ dàng. Trong trường hợp này, lựa chọn duy nhất của bạn là mang máy tới trung tâm bảo hành.

Tuy vậy, trước khi mang máy đi sửa, điều đầu tiên bạn cần làm vẫn là lật úp máy và lau khô bề mặt bằng các loại khăn thấm nước. Sau đó, đặt máy lên bề mặt hoàn toàn khô thoáng. Lựa chọn tốt nhất của bạn là đặt máy vào hộp chứa gạo vì gạo hút ẩm tốt tới mức có thể hút toàn bộ nước đã xâm nhập vào bên trong máy. Hãy sử dụng một bịch gạo lớn và đặt cả máy lẫn gạo trong một căn phòng rộng, khô. Chú ý tránh để gạo lọt vào khe và bo mạch máy. Bạn có thể sử dụng quạt để máy khô nhanh hơn trong thời gian chờ mang máy ra cửa hàng.


Chống nước cho laptop ngay từ đầu


Có rất nhiều sản phẩm giúp bạn có thể bảo vệ laptop của mình khỏi chất lỏng, trong đó phổ biến nhất là vỏ bọc bàn phím bằng silicone. Bạn cũng có thể mua vỏ (skin) cho cả phần trên và phần dưới của than máy, cũng như vỏ bảo vệ màn hình. Hãy mua các loại túi đựng laptop chống nước. Lưu ý rằng bạn nên tránh bịt cả các lỗ thông gió tản nhiệt: hãy sử dụng kéo để cắt lỗ để mở khe tản nhiệt cho máy.

Theo techz.vn

0 nhận xét: