Làm sao để đảm bảo sức khỏe trong những ngày tết nguyên đán !?

Ngày Tết là dịp họp mặt, vui chơi sau một năm bận rộn, nên mọi người thường “lơ là” sức khỏe của mình, liên tục tham gia những bữa tiệc, những cuộc vui chơi khiến cơ thể mất nhiều năng lượng. Bên cạnh đó, trong những ngày này, thói quen sinh hoạt hàng ngày của nhiều người bị đảo lộn, chế độ dinh dưỡng không đảm bảo, gây ảnh hưởng tới sức khỏe. Các chuyên gia y tế khuyến cáo người dân cần ăn uống điều độ để đảm bảo sức khỏe.

1. Cân bằng chế độ ăn uống

Đảm bảo đủ năm chất dinh dưỡng (chất đạm, chất béo, chất đường bột, vitamin và chất khoáng), không ăn quá nhiều đạm, chất béo mà quên các chất dinh dưỡng khác như rau củ, trái cây tươi.

Một số loại thức ăn nên dùng hạn chế vì chứa quá nhiều đường (bánh mứt), quá nhiều chất béo (thức ăn chiên, xào)... Các loại nước giải khát, nước tăng lực, xirô chứa nhiều đường cũng không nên dùng quá nhiều, nhất là với người cao tuổi cần kiêng đường.





Hạn chế đồ uống có cồn

Thức uống trong dịp Tết cần nói đến là rượu, bia. Về phương diện dinh dưỡng, rượu là chất có hại cho cơ thể. Độ cồn trong rượu càng cao, tác dụng độc càng mạnh. Uống rượu thường xuyên, nhiều cơ quan bị tổn hại như dạ dày, gan, đặc biệt là hệ thần kinh. Vì vậy ta chỉ nên uống rượu bia thật chừng mực, đủ để kích thích ăn ngon và vui vẻ với không khí tết.

Ngoài ra, trà cũng là loại dùng nhiều trong dịp Tết. Trà đen, trà xanh được dùng phổ biến và được ghi nhận uống trà mỗi ngày tốt cho sức khỏe. Chỉ cần lưu ý là nếu uống trà ảnh hưởng đến giấc ngủ thì không nên uống lúc chiều tối mà nên dùng vào buổi sáng.

Uống nhiều nước

Ngày thường bạn đã được khuyên uống trung bình 2 lít nước mỗi ngày. Vào ngày tết bạn càng phải lưu ý hơn đến điều này vì thông thường trong những bữa ăn ngày tết, bạn uống nước ngọt hoặc bia nhiều hơn nước lọc. Những thức uống đó và một số thức khác như trà, cà phê thực chất chỉ giúp bạn giải khát chứ không thể bổ sung nước cho cơ thể tốt bằng nước lọc. Hãy cố gắng uống nhiều nước lọc trong ngày, vì nếu bị thiếu nước cơ thể sẽ gửi đi tín hiệu khiến bạn ăn nhiều hơn để bù vào lượng nước đó.

Hạn chế ăn dầu mỡ

Trong những ngày Tết, thật khó mà cưỡng lại các món ăn hấp dẫn như thịt kho tàu, bánh chưng bánh tét... nhưng đó là những món dễ khiến bạn tăng cân nhất. Để giảm lượng thức ăn, bạn nên chia bữa ăn ra thành nhiều bữa nhỏ, mỗi lần ăn một ít. Ngoài ra, cần chú ý ăn thêm nhiều rau xanh và trái cây để đảm bảo đủ chất dinh dưỡng.

2. Cố gắng duy trì chế độ tập luyện

Mọi người thường có thói quen đi ngủ muộn và ngủ nướng vào những ngày nghỉ lễ. Ngoài ra, bạn sẽ mất nhiều thời gian cho việc nấu nướng, dọn dẹp, đi chúc tết... và không còn thời giờ cho việc tập luyện thể thao. Những địa điểm tập luyện cũng không mở cửa phục vụ trong dịp này. Tuy nhiên, việc duy trì sinh hoạt điều độ và tập luyện thể chất trong những ngày này để tăng cường sức khỏe và giữ vóc dáng là điều rất cần thiết. Vậy thì phương án khả thi nhất là luyện tập ngay tại nhà. Những động tác vận động toàn thân sẽ giúp bạn tiêu hao lượng calo thừa và cho bạn một tinh thần sảng khoái.

Chỉ cần 15-30 phút tập mỗi ngày trong suốt những ngày nghỉ, bạn sẽ cảm thấy thật khỏe khoắn để bắt tay vào những dự định cho năm mới./.

Nguồn VOV

0 nhận xét: